รีวิว The Binding (Netflix) พันธนาการมืด คุณไสยต้องแก้ด้วยคุณไสย


The Binding พันธนาการมืด ภาพยนต์แนวสยองขวัญสัญชาติอิตาลี เมื่อเอ็มม่า ได้พาลูกสาวของเธอไปบ้านสามีที่ต่างจังหวัด แต่กลับพบเหตุการณ์แปลกประหลาดสุดสะพรึงที่จะพรากทุกสิ่งทุกอย่างไปจากเธอ

รีวิว พันธนาการมืด

รีวิว The Binding (Netflix) พันธนาการมืด คุณไสยต้องแก้ด้วยคุณไสย 1ภาพยนต์สัญชาติอิตาลีเรื่องนี้ เป็น Original Netflix ว่าด้วยเรื่องราวของเอ็มม่าที่พบรักกับฟรานโก้ แต่เธอมีลูกติดชื่อโซเฟีย ทั้งครอบครัวได้ใช้วันหยุดด้วยการกลับบ้านของฟรานโก้ที่ทางตอนใต้ของอิตาลีที่อยู่ห่างไกลผู้คน และที่นั่น แม่ของฟรานโก้ก็เป็นเหมือนหมอผี ผู้มีคุณไสย แล้วเหตุการณ์แปลกๆ ภายในบ้านก็เริ่มปรากฏขึ้น

จู่ๆ ลูกสาวเธอก็อาการแปลกไป เริ่มละเมอทำร้ายตัวเอง อาการไม่ค่อยดี รักษาด้วยแพทย์แผนปัจจุบันก็ไม่หาย เพราะว่าโซเฟียนั้นถูกคุณไสยเล่นงานด้วยการผูกพันธะกับบุคลปริศนา ที่หวังบางอย่างในตัวของเธอ เอ็มม่าผู้ไม่เชื่อในไสยศาตร์ต้องหาทางช่วยลูกสาวเธอก่อนที่เรื่องราวมันจะเลวร้ายลงไปกว่านี้

The Binding พันธนาการมืดถือว่าแปลกตาดีเหมือนกัน กับภาพยนต์สยองขวัญจากอิตาลีที่นำเสนอเรื่องไสยศาสตร์จากทางฝั่งยุโรป เกี่ยวกับคำสาปพันธนาการที่จะผูกติดตัวคนที่ถูกสาป เป็นธีมเรื่องที่น่าสนใจ

แต่ด้วยความเป็นหนังสยองขวัญ การดำเนินเรื่องในช่วงแรกเรียกได้ว่าค่อยเป็นค่อยไปจนชวนง่วง เพราะแก่นหลักของเนื้อเรื่องจะอยู่ที่ตัวลูกสาวของเอ็มม่าอย่างโซเฟีย ที่ถูกคำสาปเพราะใครบางคน แต่กว่าจะเข้าเรื่องหลักได้ก็ปาเข้าไป ครึ่งชั่วโมง (ตัวหนังยาวประมาณชั่วโมงครึ่ง)

การดำเนินเรื่องในช่วงแรกก็ค่อยๆ เป็นไป ค่อยๆ อธิบายเกี่ยวกับวิถีชีวิตของแม่ฟรานโก้ที่เป็นเหมือนหมอผี สามารถรักษาต้นไม้ได้ ประกอบพิธีกรรมได้ สลับกับเหตุการณ์แปลกๆ ที่เกิดขึ้นภายในบ้านหลังใหญ่โทรมๆ ที่เป็นบ้านเกิดฟรานโก้ซึ่งจะมีฉาก Jump Scare บ้าง แต่บอกได้เลยว่า ไม่มีความน่ากลัวเลย แถมลูกหลอกให้ตกใจก็ไม่มีชั้นเชิง แม้จะเป็นแบบจู่ๆ ก็มา แต่ก็ไม่ทำให้รู้สึกขนลุก

รีวิว The Binding (Netflix) พันธนาการมืด คุณไสยต้องแก้ด้วยคุณไสย 2กว่าเครื่องจะติดก็ปาไปครึ่งเรื่อง ที่ปมหลายๆ อย่างเริ่มเฉลยว่าทำไมลูกสาวของเอ็มม่าถึงถูกสาป จะต้องรักษาเธอยังไง ใครเป็นคนสาปเธอ ตรงนี้ก็เฉลยปมได้ค่อนข้างเรียบเฉย ไม่ค่อยมีปี่มีขลุ่ย ต้องเข้าใจด้วยว่ามันเป็นเรื่องไสยศาสตร์ หลักการณ์ เหตุและผลของเรื่องนี้มันเลยเป็นเหมือนกับลม อะไรก็เกิดขึ้นได้แบบซะงั้น

แต่เรื่องความ Creepy หรือการแสดงของเด็กที่ถูกสาป บางฉากก็ทำให้รู้สึกน่าขนลุกได้บ้าง เช่นเด็กที่ถูกสาปดึงเส้นผมออกมาจากปาก ต้องชมนักแสดงเด็กที่แสดงได้ดีและเข้าถึงอารมณ์ตรงนี้

ถ้าพูดถึงไสยศาสตร์มันก็อดที่จะเทียบกับหนังสยองขวัญของไทยไม่ได้ ไม่ใช่ว่าเรื่องนี้ไม่ดี แต่หนังไทยแนวนี้เรารู้สึกได้ว่ามันทำได้ดีกว่า สยองกว่าจริงๆ

รีวิว The Binding (Netflix) พันธนาการมืด คุณไสยต้องแก้ด้วยคุณไสย 3เพราะเรื่องนี้ พันธนาการมืด เราไม่รู้เลยว่ามันจะนำเสนอแบบหนังผี ผีหลอก ผีตุ้งแช่ ฉากหลอนๆ หรือจะเน้นแบบไสยศาสตร์ที่ดูหลอนๆ น่ากลัว หนังไม่สามารถทำให้เราเชื่อตรงนี้ได้เลย เข้าใจว่าเป็นไสยศาสตร์ แต่มันก็ควรที่จะมีเหตุผลบางอย่างมารองรับสักหน่อยมันจะทำให้เรื่องเข้าถึงคนดูมากกว่านี้ และตอนจบแม้จะทิ้งปมไว้ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้มันน่านำไปคิดต่อหลังจบ จบแล้วก็จบไปเลย ไม่ได้มีความน่าประทับใจหรือรู้สึกหลอนจนนอนไม่หลับ

รีวิว The Binding (Netflix) พันธนาการมืด คุณไสยต้องแก้ด้วยคุณไสย 4โดยรวมมันก็ไม่ได้ดีเด่น หรือแตกต่าง แต่ก็ไม่ได้แย่ถึงถึงกับไม่สนุกเลย เพราะโครงเรื่องจริงๆ มันน่าสนใจ ถ้ามันอธิบาย หรือทำให้เข้าถึงอารมณ์ต่างๆ โดยที่ไม่ใช้ความที่เป็น “ไสยศาสตร์” มาหักล้างเหตุผลทุกอย่างในเรื่องก็น่าจะได้คะแนนดีกว่านี้